Header Ads Widget

Bếp điện từ là gì? Ưu điểm và nhược điểm của bếp điện từ nên biết

Trong nhiều năm trở lại đây, bếp điện từ đang dần khẳng định vị trí trên thị trường thiết bị bếp bởi công dụng tuyệt vời của nó. Bên cạnh việc đảm bảo hiệu suất nấu nướng, bếp còn mang đến sự an toàn cũng như tối ưu chi phí. Vậy dòng bếp này có thật sự tốt không? Cùng Lorca Việt Nam tìm hiểu những ưu - nhược điểm của bếp điện từ qua bài viết dưới đây để sử dụng chúng tốt hơn nhé!

Bếp điện từ là gì?      

Bếp điện từ là loại bếp trên cùng 1 bếp tích hợp cả 2 vùng nấu điện (hồng ngoại) và vùng nấu từ.

Cấu tạo của các vùng nấu:

- Vùng nấu hồng ngoại: Sử dụng công nghệ đốt nóng sợi dây bóng đèn giống như bóng đèn sợi đốt để sinh ra nhiệt lượng. Nhiệt lượng làm nóng mặt kính và truyền nhiệt lên đáy nồi, làm chín thức ăn. Ngày nay, với công nghệ phát triển, vùng nấu hồng ngoại đều được sử dụng công nghệ E.G.O hilight với nhiều vòng nhiệt, cho phép người dùng có thể sử dụng linh hoạt các kích cỡ nồi khác nhau mà hiệu suất nấu nướng vẫn cao.

- Vùng nấu từ: Vùng này hoạt động theo nguyên lý từ trường của cuộn dây giúp sinh ra từ trường, còn được gọi là dòng cảm ứng điện từ. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây sẽ sinh ra từ trường truyền nhiệt lên nồi, nấu chín thức ăn. Bởi vậy mà vùng nấu này sẽ chỉ sử dụng được cho những loại nồi bằng kim loại hoặc nồi có đáy nhiễm từ.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm của bếp điện từ

Cho đến thời điểm hiện tại, đây có thể được xem là sản phẩm dung hòa giữa bếp từ và bếp điện nên gần như hoàn hảo nhất với nhiều ưu điểm sau đây:

- Tiết kiệm điện và chi phí do hiệu suất sử dụng năng lượng cao. Bếp có thể tiết kiệm tới 50% chi phí đun nấu hàng tháng so với sử dụng bếp gas. Hiệu suất nấu nướng cao lên đến 90%, 1 lít nước đun sôi trong thời gian 2 phút đối với vùng từ.

- Kiểu dáng, mẫu mã đẹp, bắt mắt.

- Sạch sẽ, dễ chùi rửa: Nếu bị thức ăn đổ lên mặt bếp, hay các vết bẩn bám lại lâu ngày.

- An toàn không cháy nổ: Bếp điện từ không sợ bị bỏ quên, sẽ tự ngắt khi nhiệt độ quá cao do quên tắt.

- Không kén nồi: Có thể sử dụng được tất cả các loại chất liệu khác nhau và cũng có thể trực tiếp nướng thức ăn trên mặt kính của vùng hồng ngoại.

- Dễ chịu khi đun nấu: Không tỏa nhiệt ra bên ngoài nên rất dễ chịu.

- Không sợ bị gió tác động: Khi bật quạt, gió thổi thoải mái mà không bị tạt, không bị tắt như khi nấu bếp gas.

- Không khói, không sinh ra khí độc trong quá trình đun nấu như bếp gas.

- Không sợ bị ngộp thở khi đóng kín cửa do hết oxy có thể gây tử vong, các bệnh đường hô hấp.

Nhược điểm của bếp điện từ

Tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi một số nhược điểm sau:

- Công suất của bếp điện từ khái lớn, dao động từ 1800W- 2200W nên để đảm an toàn thì người sử dụng cần phải kiểm tra kỹ trước khi dùng. Người sử dụng không nên cắm chung ổ điện có bếp với các loại thiết bị khác để đề phòng sự cố chập điện, gây cháy nổ.

- Gián đoạn nấu ăn khi cúp điện: Đây chính là mối trăn trở hàng đầu của người tiêu dùng trước khi quyết định chuyển sang sử dụng dòng bếp này. Nếu mất điện, bếp hoàn toàn sẽ không thể thay thế bằng bất cứ nhiên liệu nào khác, trừ khi nhà bạn sở hữu máy phát điện. Tuy nhiên, nếu lượng điện sản sinh từ máy phát điện quá thấp, không đủ cung cấp cho bếp thì quá trình nấu ăn của bạn cũng sẽ bị gián đoạn.

- Giá thành khá cao: Bếp điện từ có giá thành khá cao, thường đắt gấp 3-4 lần. Không phải gia đình nào cũng có đủ tài chính để mua và lắp đặt một chiếc bếp điện từ. Đây cũng được xem là một nhược điểm lớn của dòng bếp này khiến người tiêu dùng băn khoăn trước khi mua bếp.

Như vậy, qua những thông tin mà Lorca Việt Nam cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được định nghĩa và một số ưu/nhược điểm của bếp điện từ. Tùy vào nhu cầu sử dụng và tình hình tài chính của gia đình. bạn có thể lựa chọn loại bếp tốt và phù hợp nhất.